MỘT PHIÊN BA ĐƯỜNG GÃY

14/02/2022

 

 

PHIÊN GIAO DỊCH 14/02/2022

Quay trở lại viết bài cho chứng khoán sau kì nghỉ lễ. Dù chứng khoán hấp dẫn nhưng phải nói rằng giai đoạn này cực khó nhằn khi cơ hội thì ít mà rủi ro thì nhiều. Khung cửa khá hẹp với nhà đầu tư chứng khoán năm 2022 khi nhiều thách thức phía trước. Không còn là một năm thăng hoa dễ ăn như 2021. Các chỉ số không còn nhiều kì vọng và giá cổ phiếu ở mức cao, dòng tiền không cònquá bùng nổ mặn mà. Thật khó chọn được cổ phiếu giai đoạn này khi tỷ lệ cổ phiếu tăng là ít.

Tuần khai xuân đã khép lại khi mang lại lộc lá đầu năm cho nhà đầu tư cùng trùng với nhịp phục hồi sau cú rơi giai đoạn trước tết. Nhưng niềm vui thì ngắn và mọi thứ đã phải trả lại về đúng trạng thái. Ở phiên đầu tuần tiếp theo thì mọi thứ đã không còn yêu nữa khi một phiên đánh gãy bất ngờ. Mất cả ba đường MA quan trọng làm xu hướng VNI quay đầu lao xuống đã đánh mất thành quả một tuần trước đó. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán quốc tế đang chao đảo về căng thẳng Ukraina và động thái FED sẽ nâng lãi suất là điều sớm muộn. Dòng tiền không còn mặn mà vào rút bớt sau hoạt động nghỉ tết thì đúng là khó chồng khó cho VNI.

 

 

Điển hình như phiên hôm nay, thị trường mở cửa với sắc đỏ bao trùm phán ánh cùng mối liên hệ thị trường thế giới. VNI lấp GAP tăng tuần trước ở 1484 điểm ngay từ đầu phiên, sắc đỏ bao trùm trên diện rộng. Mọi sự nỗ lực trong phiên là không đủ khi dòng tiền bán ra luôn chiếm ưu thế. Nhóm bank, chứng khoán ăn vạ la liệt đánh mất sự kì vọng làm đuối hẳn. Không chỉ vậy cú đạp phát chót ATC với hàng triệu cổ ném bán thẳng tay với nhiều mã khiến điểm số ở mức thấp nhất phiên bay gần 30 điểm.

Kết thúc cho phiên giao dịch ngày 14/02/2022 VNI cắm đầu đi xuống mất 29.75 điểm tức 1.98% tồi tệ, HNX cũng cùng màu sắc khi giảm 5.88 điểm tức 1.38% về mức 421.01 điểm. UPcom cũng không khác mấy khi đánh mất 1.69 điểm tức 1.50% về mức 110.85 điểm.

Thanh khoản ở phiên giảm mạnh này lại tăng so với trung bình các phiên trước đó nhưng lại là điều xấu. HOSE đạt con số 25.920 tỷ đồng, HNX đạt 2286 tỷ đồng và Upcom là 1630 tỷ đồng. Khối ngoại cũng là bán ròng phiên thứ 3 liên tiếp làm cái khó càng khó. Cụ thể trên HOSE khối ngoại bán ròng hơn 293 tỷ đồng trong đó bán mạnh nhất các mã như HPG, HDB, VIC và VHM

VN30 là nhân tố khiến điểm số rớt mạnh, điểm số giảm tới 40.85 điểm có tới 24 mã đỏ trong đó nguyên nhân chính là bank bị dập te tua sau những phiên đi ngang tưởng là tích lũy thì lại lừa. Đau lòng STB sàn, CTG, TPB, BID, TCB, VCB, HDB bị bán như bỏ đi thậm chí ATC bị ném lệnh hàng triệu cổ thoái lui khỏi nhóm này. Sự cố gắng của GAS, SAB, VJC, MSN dù sắc xanh mạnh là không đủ.

Midcap cũng ảnh hưởng khi VN30 bị hạ gục, không còn đánh như 2021 khi các nhóm ngành sau cú rơi trước tết thì nhịp này cũng chỉ là phục hồi lên. Phục hồi lên chưa được bao lâu thì tiếp tục dập xuống khả năng kiểm tra đáy một lần nữa. Ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ, BĐS khu công nghiệp, xây dựng, đầu tư công đều chìm màu đỏ cả. Duy có nhóm dầu khí điển hình như PLX, PVS, thủy sản như ANV, VHC, IDI là còn kha khá hơn nhưng cũng không quá mạnh khi cầu rút ván. Penny thì chết yểu sau giai đoạn trước đó rồi khi dòng tiền đã lui hẳn như nhóm FLC, một số cổ như sóng thần 2021 cũng chìm nghỉ mất tích chỉ còn tiếng kêu la ngậm ngùi của cổ đông còn kẹp hàng

Nhận định thị trường giai đoạn tới:

 

Bị ha gục quá nhanh và đơn giản là Kết cục của VNI hôm nay. Cá nhân có nhìn thấy dòng tiền sau tết đúng là chỉ tăng đước 2-3 phiên đầu rồi đi ngang đa số khó chịu sớm có ngày phải trả lại 1480 nhưng không ngờ nhanh mạnh đến vậy. Một phát về luôn 1470 thủng hết các hỗ trợ MA10, MA20, MA50 là những chỉ số quan trọng trong PTKT. Nhìn về dòng tiền càng yếu hơn thanh khoản tăng mà điểm số lại giảm mạnh. Cú ném ATC không thể của nhỏ lẻ mà cú dìm sâu nốt của cá mập thì khó thể ngoi lên ngắn hạn được.

 

Giai đoạn sau phiên nay đúng là khó thêm khó, đánh nhịp phục hồi vừa qua nếu không nhanh chân rút thì đúng là lại mất. Không chỉ thế thì xu thế nhiều nhóm cổ phiếu lại hết nhịp hồi phục mà lại tiếp tục giảm về kiểm tra lại các mốc hỗ trợ dưới hơn càng khó. Kịch bản đẹp là VNI kiểm nghiệm 1470 rồi quay đầu test lại MA20 thì là hoàn hảo. Kịch bản xấu là VNI về lại hỗ trợ MA 100 tại 1446 thậm chí 1430 thì không còn gì để chờ nữa bỏ về tiền hết với nhà đầu cơ.

 

Khuyến nghị giai đoạn này là nên để tỷ trọng nhỏ hoặc thấp chờ đợi thị trường phản ứng xong mới hành động không cố đấm ăn xôi và trung bình giá quá nhiều. Chứng khoán thì phù thịnh nên lúc suy thì ở ngoài cũng là một chiến lược.

Tư vấn, khuyến nghị chị tiết này được pulic hằng ngày mọi người có thể add số điện thoại 0974058216 vào room theo dõi.

Hệ sinh thái gồm:

 

Room zalo bàn luận cổ phiếu https://zalo.me/g/hsqulp464

Website tín hiệu chứng khoán topfin.vn thì cho điểm mua mã TCL. Mọi người có thể lên website đăng kí và sử dụng chỉ báo robot này cực hữu hiệu thay cho phân tích kỹ thuật. Đang có chương trình dùng thử 15 ngày để tham khảo.

Panpage topfin.vn link dưới: https://www.facebook.com/Topfinvn-109727958212990 hoặc tìm kiếm topfin.vn để theo dõi các kèo định giá chứng khoán và kì vọng.