THỦNG NỒI TRÔI ĐÁY

15/04/2022

 

 

PHIÊN GIAO DỊCH ngày 15/04/2022

Có hai trạng thái chiếm phần lớn tâm lý của nhà đầu tư lúc này trên thị trường chứng khoán. Một là quá thất vọng và chán với thị trường họ tìm cách im lặng và lặng lẽ quên đi và rời bỏ nó. Hai là tâm lý hỗn loạn nhìn bảng mà thêm bực bội và không chấp nhận sự thật này cho rằng thị trường đang sai. Nhưng phải nói là giai đoạn quá xấu khi tỷ lệ lỗ đang chiếm phần lớn giai đoạn này. Còn rất ít những cổ phiếu đi ngược khi thị trường chỉ bán và bán. Thêm yếu tố nữa là giờ đây dù không có bán khống nhưng cũng có một số kho tạo dịch vụ bán short cổ phiếu rồi mua lại khiến sự sợ hãi càng tăng.

Phiên hồi không được là bao khi VNI tiếp tục xấu. Hàng bắt đáy chưa về T3 mà hàng đã tiếp tục xả bán không thương tiếc. Dòng tiền rời bỏ đi và nhà đầu tư bắt đầu hết kiên nhẫn với cổ phiếu chính mình đang nắm giữ. Dù phiên sáng động lực khá tốt nhờ nhiều nhóm ngành hút dòng tiền như thủy sản, dệt may, cao su nhưng không thể chống chọi nổi. Cơn bán xả nhè lúc những phút cuối giờ vào nhóm VN30 trong đó trụ và các bank bán tháo khiến VNI lại một ngày mất mát.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/04/2022 lại một ngày giao dịch tệ hại VNI mất 13.56 điểm tức 0.92%về mức 1458.56 điểm. HNX cũng mất khá nhiều khi giảm 6.98 điểm tức 1.65% về mức 416.71 điểm. Upcom cũng mất 1.05 điểm tức 0.93% về 112.36 điểm.

Thanh khoản thị trường về lại mức trung bình nhưng lại mất điểm nặng thì bức tranh lại thêm xấu vì chỉ còn những người cầm cổ lỗ tiếp tục giằng xé nhau và dòng tiền mới thì không vào. HOSE ghi nhận con số 21.656 tỷ đồng, HNX là 2160 tỷ đồng và Upcom là 1242 tỷ đồng.

Khối ngoại có phiên mua ròng nhẹ nhưng không đáng kể khi HOSE ghi nhận con số khiếm tốn mua ròng 97 tỷ đồng tập chung mua nhiều ở các mã  VPB, CTG, DPM, CII, GEX nhưng nhóm cổ này vẫn giảm mạnh.

VN30 tiếp tục là tác nhân gây điểm số giảm mạnh thậm chí VN30 mất 24.27 điểm. Rất xấu khi nhiều cổ phiếu thủng cả đáy thủng hỗ trợ chưa biết về đâu dù là những cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, TCB, SSI, POW... toàn nhìn nến xuyên thủng cả đáy không biết về nơi đâu. Bank chiếm sóng lớn trong rổ VN30 thì cả năm trờ giá vẫn loanh quanh đáy không lên nổi và giảm sâu như CTG, BID, HDB, TPB, VPB....

Midcap từ giai đoạn rơi thì không biết bao nhiêu là hàng cứ ngóc dậy lên 1 chút là bị bán xuống. Phân hóa rất mạnh nhưng phần lớn là đỏ cổ xấu thì nhiều bao la cổ phá đỉnh đi lên điểm danh vài cổ. Nhóm ngành BĐS, xây dựng, thép, ngân hàng, chứng khoán, dầu khí cứ lầm lũi là đi xuống. Ảnh hưởng tiêu cực nhất là nhóm BĐS cứ lên được 1 phiên nhưng mấy phiên sau là giảm sâu giảm mạnh và thời về nhóm cổ BĐS cũng vùi lấp nhiều chiến sĩ chứng khoán tử trận. Duy điểm sáng là nhóm thủy sản CMX, VHC, ANV, may mặc TNG, STK, GIL, bảo hiểm BVH, BMI đi lên nhưng cũng khá khó khăn để chinh phục các đỉnh cao hơn.

Penny sau cú bắt bớ là ngậm tăm nhóm FLC đào lỗ tìm đáy. Vạ lây các cổ phiếu đầu cơ khác cũng hẹo khi chỉ thấy màu đỏ và màu sàn. Cũng chết luôn cả một nhóm đầu cơ nếu không biết dừng chân đúng lúc.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị:

Điểm lại các đặc tính của thị trường giai đoạn này như sau. Về điểm số và xu thế thì vẫn trong hộp điểm số và hỗ trợ là đáy vừa qua vùng 143x- 144x. Xu thế đi ngang hộp điểm số này là thị trường chung dòng tiền thì loanh quanh không có đột biến nhưng yếu dần.

Về nhóm ngành đang phân hóa rất mạnh mẽ thị trường về với các nhóm có lết quả kinh doanh kì vọng cao sắp đến thời báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 và nhiều thông tin sẽ diễn ra. Dù vậy tỷ lệ nhóm ngành tăng là ít số còn lại đa số xấu và dòng tiền rời bỏ thậm chí nhiều nhóm ngành hoặc cổ phiếu trước đó tăng quá mạnh và dẫn tới khi bị bán cũng bay màu nhanh hơn dù thị trường chả có tin gì quá ảnh hưởng nặng.

Nhóm trụ với đầu tư dài hạn thì xấu nên tâm lý bán càng áp lực không có thể dẫn dắt thị trường hoặc chỉ là những nhịp hồi phục rất ngắn, sóng ngắn rất khó. Đầu cơ cũng khó khăn khi dòng tiền không có, sợ hãi mau chóng bán lấy tiền về lại với cổ cơ bản hoặc đứng ngoài nên dòng này phải rất lâu nữa mới có tín hiệu được. Hơn hết bảo vệ tài khoản bảo vệ giữ tiền giai đoạn này là bài toán cấp thiết chờ đợi những tín hiệu khả quan hơn mới vào. VNI sang tuần sẽ test lại đáy nền và nếu kịch bản tiếp diễn như này thì không thể mong chờ VNI nữa mà cần đổi bài đổi cổ phù hợp hoặc đứng ngoài quan sát.

Tư vấn, khuyến nghị chị tiết này được pulic hằng ngày mọi người có thể add số điện thoại 0974058216 vào room theo dõi.

Hệ sinh thái gồm:

Room zalo bàn luận cổ phiếu https://zalo.me/g/hsqulp464

Website tín hiệu chứng khoán topfin.vn thì cho điểm mua với GVR, BCM, GAS và bán với MBB, PDR, VGC. Mọi người có thể lên website đăng kí và sử dụng chỉ báo robot này cực hữu hiệu thay cho phân tích kỹ thuật.

Panpage topfin.vn link dưới: https://www.facebook.com/Topfinvn-109727958212990 hoặc tìm kiếm topfin.vn để theo dõi các kèo định giá chứng khoán và kì vọng.

Chúc mọi người có một cuối tuần an lành !