Bí mật đồng tiền: Thị trường xuống là cơ hội 'săn sale' cho nhà đầu tư

18/05/2022

Tại chương trình Bí mật đồng tiền ngày 18/5, các chuyên gia đã chia sẻ quan điểm về cơ hội mua cổ phiếu giá rẻ của nhà đầu tư sau khi VN-Index giảm điểm mạnh những tuần gần đây, có lúc xuống dưới mốc 1.200 điểm. 

Với 20 năm kinh nghiệm trên thị trường, ông Trần Tiến Dũng - khách mời của chương trình - cho rằng lúc này nhà đầu tư nên thư giãn vì những gì xấu nhất đã qua; áp lực bán lớn đối với cổ phiếu mua ký quỹ đã không còn. Thời điểm thị trường đi xuống, rất nhiều nhà đầu tư đã mua được cổ phiếu tốt với giá tốt. "Thị trường xuống sẽ mang đến nhiều điều hay mà khi đi lên nhiều người không thể nhìn thấy được. Tình hình lúc này đã kích thích được ham muốn mua cổ phiếu giá rẻ hay còn gọi là "săn sale"", vị này nói.

Ông cũng cho rằng không có bí quyết nào để chọn ra được một cổ phiếu tốt. Các nhà đầu tư bắt buộc phải học, phải đọc và thật hiểu doanh nghiệp thì mới mua cổ phiếu của công ty đó. Nhiều nhà đầu tư cá nhân thời gian qua mất tiền vì "lười biếng", thích đầu cơ, thích giàu nhanh. Đây là ý nghĩ sai lầm. Ông khuyến nghị rằng mỗi nhà đầu tư cá nhân chỉ nên có 5 mã cổ phiếu trong danh mục và tìm hiểu thêm thông tin, thấy mã nào tốt hơn thì chuyển. Ngoài ra ông cũng khuyên các nhà đầu tư nên đọc thêm sách để có nhiều kiến thức hơn. 

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng CTCP Chứng khoán SSI, các nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm nhiều đến thị trường Việt Nam sau khi mở cửa trở lại. Tuy nhiên, ở vai một nhà đầu tư cá nhân thì việc kinh tế tăng trưởng cao hay nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm... chỉ là câu chuyện "nước xa không cứu được lửa gần". Ví dụ như năm 2018, GDP Việt Nam tăng cao ở mức 7% nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn cháy tài khoản. Ông khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên quan tâm đến những câu chuyện vĩ mô nhưng tài khoản của bản thân vẫn là điều phải để ý đến trước hết. 

bmdt8-8232-1652863838.png

Chương trình bí mật đồng tiền ngày 18/5. 

Ngoài ra, thời gian gần đây, các cơ quản lý đã có những động thái nhằm bình ổn thị trường (công bố số liệu giao dịch tự doanh, yêu cầu doanh nghiệp giải trình khi giá cổ phiếu biến động lớn...). Ông Trần Tiến Dũng cho rằng đây không hẳn là những giải pháp mà là động thái sửa sai. Tuy nhiên, việc công bố thông tin giao dịch tự doanh sẽ tốt cho các nhà đầu tư cá nhân, nhờ việc có thêm số liệu để quan sát được động thái của các tổ chức. Các giải pháp khác cũng là tín hiệu tích cực cho thị trường.

Còn với ông Phạm Lưu Hưng thì đây chỉ là những giải pháp ngắn hạn cho hiện tại. Ông đang mong chờ cơ quan quản lý đưa ra những giải pháp để thị trường chứng khoán Việt Nam dễ dàng được nâng hạng; triển khai những sản phẩm, dịch vụ mới mang tính dài hạn hơn. Việc công bố thông tin như hiện tại là rất tốt nhưng vẫn cần nhiều hơn thế. 

Theo NDH