Chứng khoán ngày 19/5 qua 'lăng kính' kỹ thuật

18/05/2022
CTCK Tích cực Trung lập Tiêu cực
AGR   X  
AseanSC   X  
KBSV X    
PHS   X  
SHS   X  
VCSC     X
VDSC X    

Xuất hiện nhịp chỉnh

(Công ty Chứng khoán Agibank - AGR)

VN-Index hôm nay đã đóng cửa với mẫu hình nến Doji, cho thấy trạng thái cân bằng của phe mua và bán. Mặc dù có một vài yếu tố rung lắc xảy ra do áp lực chốt lời gia tăng tại vùng cản, tuy nhiên ngay sau đó lực cầu bắt đáy đã xuất hiện và hấp thụ hoàn toàn. Dự báo phiên ngày mai thị trường có thể xuất hiện nhịp chỉnh khi chỉ báo RSI đang chạm vùng cản và chưa có dấu hiệu bứt phá. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng quan sát trong phiên giao dịch ngày mai, chỉ giải ngân mới khi thị trường xác nhận tín hiệu của phiên bùng nổ theo đà. Đối với những nhà đầu tư đã bắt đáy trong các phiên trước đó, có thể hạ dần tỷ trọng cổ phiếu tại các ngưỡng kháng cự của chỉ số như vùng 1.250 – 1.270 điểm, xa hơn là vùng 1.320 điểm.

Bên bán và bên mua đang khá giằng co

(Công ty Chứng khoán Asean - AseanSC)

Đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dạng ‘Doji’, sau mô hình nến ‘Bullish engulfing’, kèm thanh khoản ở mức thấp, cho tín hiệu trung tính. Điều này cho thấy bên bán và bên mua đang khá giằng co. Do đó, chúng tôi cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1.245 – 1.250 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.255 – 1.260 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1.235 – 1.240 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.225 – 1.230 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Cơ hội mở rộng nhịp hồi phục của VN-Index vẫn đang có phần chiếm ưu thế 

(Công ty Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV)

VN-Index ghi nhận một nhịp tăng điểm tích cực trong phiên trước khi dần suy yếu và hình thành mẫu nến doji trung tính về cuối phiên. Áp lực chốt lời ngắn hạn quanh vùng kháng cự gần 1.260 đã khiến cho đà tăng tích cực của chỉ số không duy trì được đến cuối phiên. Mặc dù vậy, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục của VN-Index vẫn đang có phần chiếm ưu thế với vùng hỗ trợ gần quanh 1.21x, tương ứng với đường MA5. Nhà đầu tư được khuyến nghị hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu.

Nhịp hồi hiện tại có thể chỉ là một nhịp hồi kỹ thuật

(Công ty Chứng khoán Phú Hưng - PHS)

VN-Index có phiên tăng thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền chưa thực sự mạnh mẽ. Mặc dù các chỉ báo MACD và RSI vẫn giữ được tín hiệu hướng lên tích cực nhưng chỉ số tạo nến Doji sau phiên vừa qua, cho thấy trạng thái cung cầu có phần cân bằng, do đó, chỉ số cần giữ được trên ngưỡng MA5 trong những phiên tới thì nhịp phục hồi hiện tại mới được bảo lưu. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng, nhịp hồi hiện tại có thể chỉ là một nhịp hồi kỹ thuật (Bull-trap) bởi chỉ số vẫn nằm dưới MA20 đang hướng xuống tiêu cực, cùng với chùm MA5, 10, 20 phân kỳ âm. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc thận trọng với các vị thế mua mới trong những phiên tới, và cân nhắc thực hiện hóa lợi nhuận khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự mạnh của nhịp Bull-trap, quanh ngưỡng 1,310 điểm (MA20).

HNX-Index có diễn biến trái chiều. Chỉ số có phiên giảm xuống dưới MA5, cùng với MA20 hướng xuống tiêu cực, cho thấy xu hướng giảm vẫn tiếp diễn và chỉ số có thể chịu sức ép về lại vùng hỗ trợ tâm lý 300 điểm. Nhìn chung, thị trường có thể vẫn giữ được nhịp hồi kỹ thuật (Bull-trap). Do đó, nhà đầu tư nên tạm giữ danh mục hiện có và chờ đợi tín hiệu kết thúc nhịp hồi để đưa tỷ trọng về mức an toàn

Trường sẽ một lần nữa quay trở lại sóng điều chỉnh a

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

VN-Index tiếp tục nằm trong sóng hồi phục b với target đầu tiên theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.300 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng điều chỉnh a). Tuy nhiên, nếu thị trường suy yếu trở lại và VN-Index không thể giữ được ngưỡng 1.200 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng tăng 5) thì thị trường sẽ một lần nữa quay trở lại sóng điều chỉnh a.

Xuất hiện nhịp điều chỉnh giảm 

(Công ty Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì ở mức Tiêu cực tại tất cả các chỉ số chứng khoán. Việc KLGD của HNX-Index tăng khi chỉ số này giảm, ngược lại, KLGD của các chỉ số sàn HOSE giảm khi các chỉ số tăng không phải là một dấu hiệu khả quan. 

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh giảm để chỉ số đại diện VN-Index kiểm định lực mua tại hỗ trợ MA5 ngày tại 1.215 điểm. Nếu lực bán ra không mạnh và được hấp thụ tốt bởi lực mua giá thấp, giúp VN-Index đóng cửa trên mốc 1.215 điểm, chỉ số này sẽ có cơ hội kiểm định và vượt qua kháng cự MA10 tại 1260 điểm ở những phiên sau đó. Ngược lại, nếu lực bán chiếm ưu thế trở lại khiến VN-Index đóng cửa dưới đường MA5 ngày, thị trường sẽ cần thêm những nỗ lực để hình thành điểm cân bằng. Ở kịch bản này, hỗ trợ gần nhất của VN-Index nằm ở vùng 1.150 điểm.

VN-Index vẫn có cơ hội tiếp tục tăng điểm

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

VN-Index tăng 12.39 điểm (+1,01%), đóng cửa tại 1.240,76 điểm. Thanh khoản khớp lệnh giảm nhẹ với 514,5 triệu cổ phiếu. VN-Index có diễn biến giằng co với nến Star sau phiên hồi phục mạnh. Thanh khoản giảm so với phiên trước, cho thấy áp lực bán tạm thời vẫn thấp, tuy nhiên dòng tiền có phần thận trọng trước diễn biến hồi phục nhanh của chỉ số. Diễn biến giằng co có thể còn tiếp diễn nhưng với tín hiệu cung chưa cao, VN-Index vẫn có cơ hội tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch tiếp theo.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Theo NDH