Góc nhìn CTCK: Một phiên hồi phục chưa thể giúp VN-Index trở lại xu hướng tăng ngắn hạn

21/03/2023
Góc nhìn CTCK: Một phiên hồi phục chưa thể giúp VN-Index trở lại xu hướng tăng ngắn hạn

VCBS khuyến nghị nhà đầu tư vẫn cần giữ tư duy phòng thủ chắc chắn, tiếp tục giữ tỷ trọng tài khoản ở mức an toàn từ 20 – 40% và hạn chế giải ngân bắt đáy sớm ở các vùng hỗ trợ.

Góc nhìn CTCK: Một phiên hồi phục chưa thể giúp VN-Index trở lại xu hướng tăng ngắn hạn - Ảnh 1.

Lực cầu xuất hiện vào cuối phiên giúp thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên phục hồi tốt sau nhịp giảm sâu trước đó. Lực mua chủ động chiếm ưu thế cho thấy tâm lý bắt đáy bắt đầu xuất hiện, tuy nhiên dòng tiền chưa thực sự dồi dào.

Kết phiên, VN Index tăng 9,33 điểm (0,91%) lên 1.032,43 điểm, HNX Index đóng cửa tăng 1,49 điểm lên 203,11 điểm. Giao dịch khối ngoại khá tích cực trong phiên thị trường hồi phục khi trở lại mua ròng với tổng giá trị gần 107 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Góc nhìn CTCK: Một phiên hồi phục chưa thể giúp VN-Index trở lại xu hướng tăng ngắn hạn - Ảnh 2.

Nhận định về thị trường trong những phiên tới, nhiều CTCK đã đưa ra quan điểm thận trọng:

Có thể tăng điểm phiên kế tiếp

Chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức kháng cự 1.040 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa quay trở lại thị trường, do đó trong trường hợp nếu chỉ số VN-Index vượt được mức điểm trên thì nhịp hồi phục dự kiến sẽ hồi phục về mức kháng cự kế tiếp là 1.060 điểm.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp. Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 40% danh mục ngắn hạn và quan sát diễn biến thị trường trong phiên tới.

Thị trường thiếu dòng tiền nội

Theo MBS, thị trường đã có phản ứng tích cực với thông tin hỗ trợ từ bên ngoài, giúp chỉ số không bị mất mức đáy hồi cuối tháng 2. Điểm còn thiếu hiện tại là dòng tiền nội vẫn rất thận trọng dù khối ngoại đã trở lại mua ròng và chứng khoán thế giới phục hồi mạnh mẽ. MBS cho rằng nhà đầu tư vẫn “hóng” Fed nên tâm lý chờ đợi thông tin được công bố và thông điệp kèm theo, do đó mức độ phản ứng sẽ tương ứng với diễn biến của thị trường.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ có nhịp rung lắc mạnh ở vùng cản 1.054 – 1.060 điểm. Nhà đầu tư có thể tận dụng để cơ cấu danh mục với các nhóm cổ phiếu được dòng tiền quan tâm như: đầu tư công, thép, sản xuất điện, dầu khí, chứng khoán, ngân hàng,…

Đồng quan điểm, Chứng khoán SHS đánh giá dòng tiền vào thị trường vẫn rất thấp và phiên hồi phục 21/3 là chưa thuyết phục. Với điểm số hiện tại, VN-Index vẫn chưa trở lại kênh tăng ngắn hạn, khả năng bắt đầu giai đoạn tích lũy cân bằng trở lại và chưa có xu hướng rõ ràng trong ngắn hạn.

Vẫn nhiều khó khăn

Chứng khoán VCBS thì cho rằng chưa thể khẳng định VN Index có thể lấy lại ngay được điểm cân bằng sau 1 phiên tăng điểm. Thị trường sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn tới và nhà đầu tư vẫn cần giữ tư duy phòng thủ chắc chắn trong giai đoạn này, tiếp tục giữ tỷ trọng tài khoản ở mức an toàn từ 20 – 40% và hạn chế giải ngân bắt đáy sớm ở các vùng hỗ trợ.

Chứng khoán KBSV cũng dự phóng VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc trong phiên tiếp theo trước khi thiết lập một mặt bằng giá vững chãi hơn với ngưỡng hỗ gần được đặt quanh 1.015 - 1.020 điểm.

Theo CafeF