Hãy chọn cổ phiếu như gieo hạt giống xuống đất rồi chờ đến khi chúng trở thành những "cổ thụ" trong tài khoản

18/05/2022
Hãy chọn cổ phiếu như gieo hạt giống xuống đất rồi chờ đến khi chúng trở thành những
Ông Trần Tiến Dũng, Nhà Đầu tư chuyên nghiệp 20 năm trên thị trường chứng khoán

"Cái quan trọng nhất của NĐT là phải tìm ra được một doanh nghiệp tốt, phải tìm ra danh mục tốt, đâu đó chỉ khoảng 5 mã và liên tục tìm hiểu thêm. Khi đã thông thạo cơ bản, giỏi về phân tích kỹ thuật, hoàn toàn đầu cơ trên cổ phiếu đầu tư được", Ông Trần Tiến Dũng chia sẻ.

"Tôi chưa bán tức là tôi chưa lỗ" - câu nói được nhiều nhà đầu tư sử dụng như một thần chú an ủi mỗi khi thua lỗ, thực tế lại có thể là một chiến lược đầu tư hiệu quả. Thực tế trong những ngày vừa qua, thị trường chứng khoán ngập chìm trong sắc đỏ, kéo theo đó là rất nhiều mã cổ phiếu đã giảm hàng chục phần trăm. Nhiều nhà đầu tư hoang mang vì những khoản lỗ lớn, băn khoăn không biết nên "cắt lỗ" hay tiếp tục nắm giữ và hy vọng cổ phiếu sẽ lên trong tương lai.

Trong chương trình Bí mật đồng tiền số 21 với chủ đề Pain/Gain, ông Trần Tiến Dũng - một trong những nhà đầu tư lâu đời bậc nhất trên thị trường, với danh mục cổ phiếu nắm giữ đã có mã cầm gần 20 năm và lãi lên đến 1000% đã có những chia sẻ về kinh nghiệm vượt qua những khó khăn trên thị trường.

Hãy chọn cổ phiếu như gieo hạt giống xuống đất rồi chờ đến khi chúng trở thành những cổ thụ trong tài khoản - Ảnh 1.

Bật mí về những cú sốc "đầu đời", ông Dũng tiết lộ rằng ông đã trải qua 4 "đỉnh núi" và 3 "vực sâu" trong suốt thời gian chinh chiến trên thương trường của mình. Đỉnh núi thứ nhất là năm 2001 từ 570 điểm down xuống 130 điểm. Tiếp theo là đỉnh của các năm năm 2007, năm 2018 và năm 2022 vừa mới trải qua. Ngoài ra, "vực sâu" ngày 16/05 vừa rồi đưa thị trường về mốc 1.171 đã mang lại cho ông nhiều cảm xúc. Bởi thị trường tạo đỉnh năm 2007 cũng với cột mốc 1.171 và sau đó "down" xuống tận 230 điểm.

Ông Trần Tiến Dũng cho rằng nhà đầu tư phải trải nghiệm qua các vực sâu mới nhận ra vẻ đẹp thị trường đi xuống. Hơn thế nữa, NĐT sẽ học được cách để nhân tài khoản. Ông chia sẻ khi thị trường đi xuống dùng phép tính trừ và thị trường đi lên dùng phép tính nhân. Nhà đầu tư cần phải rèn luyện và thấu được nỗi đau đến tận cùng mới có thể tìm được ra được chiến lược đầu tư xuyên suốt. Ngoài ra, các trải nghiệm này cũng sẽ là nền móng vững chắc cho các nhà đầu tư không bị "sốc" và bình tĩnh hơn cho các tình huống xấu hơn sau này.

Cho rằng sẽ gắn bó đến hết cuộc đời với thị trường chứng khoán, nhà đầu tư lâu năm nhận định rằng tất cả mọi người trước khi giàu đều trải qua sự "nghèo". Nhưng họ luôn luôn tồn tại tầm nhìn vào tương lai tươi sáng. Bởi, khi chạm đáy nỗi đau ánh sáng mở ra rất lớn, sự trải nghiệm là điều giá trị vô cùng cho mỗi nhà đầu tư và đây là nền móng vững chắc không chỉ cho thế hệ này mà còn cho các thế hệ sau nữa.

Bên cạnh đó, để có thể chọn ra những cổ phiếu như hạt giống gieo xuống đất, đến một ngày nào đó trở thành cổ thụ trong tài khoản, ông Dũng chia sẻ bí quyết phải đọc, phải học và phải hiểu doanh nghiệp. Đừng lười biếng và không nên đầu cơ. 

"Cái quan trọng nhất của NĐT là phải tìm ra được một doanh nghiệp tốt, phải tìm ra danh mục tốt, đâu đó chỉ khoảng 5 mã cổ phiếu và liên tục tìm hiểu thêm. Khi nào nhận định được mã cổ phiếu tốt hơn thì mình chuyển rồi thêm vào danh sách. Thành bại của NĐT là tìm được doanh nghiệp tốt và đầu tư. Khi đã thông thạo cơ bản, giỏi về phân tích kỹ thuật, hoàn toàn đầu cơ trên cổ phiếu đầu tư được", ông khẳng định.

Hãy chọn cổ phiếu như gieo hạt giống xuống đất rồi chờ đến khi chúng trở thành những cổ thụ trong tài khoản - Ảnh 2.

"Bí mật đồng tiền" là talkshow mang đến những câu chuyện đầu tư "hot" nhất hiện nay, được các chuyên gia chứng khoán - tài chính hàng đầu phân tích bằng những quan điểm đầu tư bài bản và mới lạ, giống như chiếc "la bàn" giúp các nhà đầu tư hiểu rõ "luật chơi" của thị trường, tránh được những cái "bẫy" thường gặp và thành công trên hành trình đầu tư.

Talkshow được dẫn dắt bởi Host Dương Ngọc Trinh, biên tập viên có kinh nghiệm hơn 15 năm dẫn dắt các chương trình tài chính - kinh doanh của Việt Nam.

"Bí mật đồng tiền" phát livestream vào 11h20, thứ Tư hàng tuần trên 5 nền tảng của VTV Digital:

Báo điện tử VTV: www.vtv.vn

Fanpage Báo điện tử VTV: www.facebook.com/baodientuvtv

Fanpage VTV24 Money: www.facebook.com/vtv24money

Fanpage Trung tâm Tin tức VTV24: www.facebook.com/tintucvtv24

Youtube VTV24: www.youtube.com/c/vtv24

https://cafef.vn/hay-chon-co-phieu-nhu-gieo-hat-giong-xuong-dat-roi-cho-den-khi-chung-tro-thanh-nhung-co-thu-trong-tai-khoan-20220518170503969.chn
Theo CafeF